trang chủ tin tức xe Porsche 911 là chiếc xe chạy động cơ xăng duy nhất của nhà Porsche

Porsche 911 là chiếc xe chạy động cơ xăng duy nhất của nhà Porsche

80% doanh số xe bán ra vào năm 2030 của Porsche sẽ là xe điện, tuy nhiên với dòng xe biểu tượng của thương hiệu là 911 thì đó vẫn là chiếc xe chạy xăng. Dù Porsche là hãng xe thể thao nhưng họ có ý định chuyển sang điện từ rất sớm, điển hình là những mẫu xe như Taycan, hay sắp tới là Macan.

 
911 từng một mình gồng gánh Porsche trong nhiều thập kỷ, trước khi đội hình SUV Cayenne và Macan xuất hiện giúp giảm bớt áp lực tài chính - Ảnh: Porsche

911 từng một mình gồng gánh Porsche trong nhiều thập kỷ, trước khi đội hình SUV Cayenne và Macan xuất hiện giúp giảm bớt áp lực tài chính - Ảnh: Porsche

Kế hoạch tương lai của Porsche rất rõ ràng, đó là giữ lại mẫu xe thể thao biểu tượng của họ là 911 ở phân khúc xe chạy động cơ đốt trong lâu nhất có thể. Phần còn lại của đội hình Porsche sẽ hoàn tất quá trình điện hóa vào cuối thập kỷ này.

Để duy trì được series 911, Porsche đang cân nhắc đồng thời nhiều giải pháp có thể giúp họ bán xe mà không bị gây khó dễ bởi các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.

Theo Karl Dums - giám đốc quản lý mảng phát triển xăng tổng hợp (còn được gọi là xăng điện tử e-fuel), đây đang là ưu tiên được hãng nhắm tới.

Porsche 911 sẽ nhận được bản cập nhật giữa vòng đời trong năm nay. Xa hơn vào nửa sau thập kỷ này, mẫu xe thể thao biểu tượng sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ hybrid.

Porsche về bản chất vẫn là một hãng xe thể thao hạng sang, vậy nên việc không cẩn trọng dẫn tới khả năng để mất một biểu tượng như 911 có thể để lại hậu quả khó lường - Ảnh: Porsche

Porsche về bản chất vẫn là một hãng xe thể thao hạng sang, vậy nên việc không cẩn trọng dẫn tới khả năng để mất một biểu tượng như 911 có thể để lại hậu quả khó lường - Ảnh: Porsche

Từ năm 2030 trở đi, Porsche kỳ vọng doanh số của họ sẽ do xe điện đảm nhiệm 80%. Phần còn lại dành hết cho 911 nghĩa là doanh số xe sẽ phải tăng gấp rưỡi so với hiện tại (hiện chiếm 13% doanh số toàn cầu Porsche).

  • Porsche thai nghén xe lớn nhất, đắt nhất lịch sử với nhiều điểm chưa từng có

Sau Porsche Taycan, lần lượt 718 Boxster/Cayman rồi Macan và Cayenne sẽ là những dòng xe thuần điện kế tiếp của hãng. Riêng Macan và Cayenne sẽ được bán song song bản chạy động cơ đốt trong một thời gian (dự kiến tới cuối thập kỷ này) trước khi chuyển hóa thành xe điện 100%.

Vấn đề lớn nhất của việc phát triển e-fuel, đối với Porsche, có lẽ là giá bán loại nhiên liệu này.

E-fuel được chế tạo bằng cách kết hợp khí thải CO2 với hydro và do đó trung hòa lượng CO2 thải ra ngoài thị trường.

Tuy nhiên, công đoạn sản xuất cực kỳ phức tạp khiến hiện nay loại nhiên liệu này chỉ phù hợp với ngành hàng không hoặc siêu xe chứ không hợp sử dụng đại trà.

(Nguồn: tuoitre.vn)