Lý do ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ dầu diesel không phổ biến tại Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam, ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ dầu diesel không phổ biến như tại một số quốc gia như Ấn Độ, Indonesia…
Sở hữu một số lợi thế như vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu, giá bán cạnh tranh… ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ dầu diesel từng rất được khách hàng tại một số thị trường như Ấn Độ, Indonesia… khá ưa chuộng. Vì vậy, tại những thị trường này, nhiều mẫu ô tô cỡ nhỏ khi được tung ra thị trường ngoài bản động cơ xăng còn có bản động cơ diesel, trang bị tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tuy nhiên, riêng tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ diesel khá khan hiếm và dường như không còn đất sống trong bối cảnh Chính phủ nhiều quốc gia thắt chặt các quy định về tiêu chuẩn khí thải. Vậy tại sao, ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ diesel cũng có một số ưu điểm nhưng không được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như nhiều thị trường khác trên thế giới.
Ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ diesel cũng có một số ưu điểm nhưng không được ưa chuộng tại Việt Nam
Ảnh: B.H
Thực tế, ngoài một số ưu điểm về vận hành, tính kinh tế, độ bền bỉ… ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ dầu diesel vẫn tồn tại khá nhiều hạn chế khiến các nhà sản xuất không sản xuất để phân phối tại nhiều thị trường trên thế giới. Dưới đây là những lý do khiến ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ diesel không phổ biến tại Việt Nam:
Tiếng ồn động cơ lớn
Một điểm yếu cố hữu của động cơ diesel chính là tiếng ồn tạo ra trong quá trình vận hành. Mặc dù động cơ diesel hiện nay đã phát triển để êm hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt là động cơ diesel cỡ nhỏ được phát triển dành riêng cho xe du lịch. Tuy nhiên, nếu đặt cạnh xe máy xăng, ngay từ khi đề máy khởi động, không khó để phân biệt âm thanh đặc trưng của động cơ diesel tạo ra thường lớn động cơ xăng. Đây là yếu tố quan trọng khiến nhiều người không mấy mặn mà với các dòng ô tô cỡ nhỏ dùng động cơ diesel.
Một điểm yếu cố hữu của động cơ diesel chính là tiếng ồn tạo ra trong quá trình vận hành
Độ rung lớn hơn
Bên cạnh hệ số tiếng ồn, một trong những điểm yếu của động cơ diesel khiến nhiều người e ngại chính là xu hướng truyền nhiều rung động vào cabin hơn. Khác với động cơ xăng vốn dựa vào đánh lửa bằng bu-gi để đốt cháy nhiên liệu, động cơ diesel được đốt cháy bằng lực nén. Tỷ số nén cao hơn đảm bảo hiệu suất nhiệt cao hơn và đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu. Điều này giúp động cơ diesel tao ra mô-men xoắn cao hơn nhưng song song đó cũng tạo ra âm thanh và độ rung lắc mạnh hơn động cơ xăng.
Trong khi đó, các dòng ô tô cỡ nhỏ vận hành hàng ngày trong đô thị hay thỉnh thoảng đi đường dài thường được người mua đề cao yếu tố yên tĩnh, êm ái… Tuy nhiên, động cơ dầu diesel trang bị trên ô tô cỡ nhỏ thường rất khó để đáp ứng được tiêu chí này.
Khó đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe về khí thải
Tiết kiệm nhiên liệu và mang lại hiệu suất cao hơn nhưng về bản chất, động cơ diesel có lượng khí thải cao hơn động cơ xăng
tin liên quan
xe mới về
-
Toyota Land Cruiser 4.6 V8 2019
3.850 tỷ
-
Hyundai SantaFe Cao cấp 2.4L HTRAC 2021
875 triệu
-
Toyota Innova 2.0G 2019
610 triệu
-
Hyundai SantaFe 2.4L 4WD 2016
620 triệu
-
Lexus GX 550 M 2024
6.200 tỷ