Doanh số xe hybrid tại châu Âu đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi xe điện lai (plug-in hybrid) dần mất thị phần
Doanh số xe hybrid đang bùng nổ mạnh mẽ tại châu Âu, ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhờ vào hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu và sự linh hoạt trong vận hành. Trong bối cảnh này, dòng xe điện lai (plug-in hybrid) lại đối mặt với sự sụt giảm thị phần, do sự cạnh tranh gay gắt từ các mẫu xe hybrid truyền thống và xe thuần điện, cùng với sự thay đổi trong chính sách khuyến khích của nhiều quốc gia. Xu hướng này phản ánh sự dịch chuyển đáng chú ý trong thói quen mua sắm và ưu tiên của khách hàng trên thị trường ô tô châu Âu.
Chỉ có xe hybrid thông thường cho thấy tín hiệu tích cực, trở thành lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh thị trường biến động.
Theo thống kê, tổng doanh số xe mới trên toàn Liên minh Châu Âu (EU) trong tháng 11 giảm 1,9%, đạt khoảng 1,06 triệu chiếc. Pháp và Ý là hai thị trường lớn chịu sự sụt giảm nghiêm trọng nhất, lần lượt giảm 12,7% và 10,8%. Trong khi đó, thị trường Đức chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ 0,5%. Tây Ban Nha là điểm sáng duy nhất trong bốn thị trường lớn của EU với mức tăng trưởng doanh số đạt 6,4%.
Xe hybrid thông thường hiện dẫn đầu trong các tùy chọn hệ truyền động tại Châu Âu, chiếm 33,2% tổng doanh số xe mới trong tháng 11. Con số này tăng đáng kể so với 27,5% cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức tăng trưởng 18,5%. Sự gia tăng mạnh mẽ này đã khiến xe xăng mất ngôi vị đầu bảng, khi thị phần của xe xăng giảm từ 32,5% xuống còn 30,6%.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Châu Âu (ACEA), doanh số xe xăng giảm 7,8% so với tháng 11 năm ngoái. Pháp dẫn đầu về mức giảm với 31,5%, tiếp theo là Ý (-12,3%), Đức (-5,3%) và Tây Ban Nha (-2,3%).
Mặc dù được kỳ vọng là năm bùng nổ của xe điện nhưng doanh số dòng xe này trong tháng 11 lại giảm 9,5%, xuống còn 130.757 chiếc. Tại Đức và Pháp, thị trường xe điện lần lượt giảm sâu 21,8% và 24,4%. Xe điện hiện chỉ chiếm 15% thị phần, thấp hơn mức 16,3% cùng kỳ năm 2023.
Cùng chung xu hướng giảm, doanh số xe diesel trong tháng 11 giảm 15,3% kéo thị phần từ 12,3% xuống còn 10,6%. Xe hybrid sạc điện cũng chịu mức giảm 8,8%, chỉ chiếm 7,6% thị phần trong khu vực.
Trong bối cảnh thị trường gặp khó khăn, một số thương hiệu vẫn ghi nhận kết quả khả quan. Volkswagen (VW) tăng trưởng 2,2% doanh số trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11. Renault cũng đạt mức tăng nhẹ 1,9%, với tổng doanh số 1.152.424 chiếc. Toyota là thương hiệu nổi bật nhất, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 12,4%.
Ngược lại, các thương hiệu khác như Stellantis, Hyundai Motor Group, Ford, Mazda và Jaguar gặp nhiều thách thức. Doanh số của Stellantis giảm 7,4%, Hyundai Motor Group giảm 4,4%, trong khi Ford giảm sâu tới 17,3%. Mazda và Jaguar cũng lần lượt giảm 6,6% và 5,9%.
Sự sụt giảm trên hầu hết các phân khúc cho thấy thị trường ô tô Châu Âu đang đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng trưởng đáng kể của xe hybrid thông thường phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Để duy trì sức cạnh tranh, các hãng xe cần nhanh chóng thích nghi bằng cách tối ưu hóa chiến lược sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Điều này không chỉ giúp ổn định doanh số mà còn tạo động lực cho sự phát triển bền vững trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình.
tin liên quan
xe mới về
-
Toyota Prado VX 2.7L 2022
2.750 tỷ
-
Toyota Land Cruiser VX 4.6 V8 2016
2.650 tỷ
-
Toyota Land Cruiser 4.6 V8 2019
3.850 tỷ
-
Toyota Innova 2.0G 2019
610 triệu
-
Hyundai SantaFe 2.4L 4WD 2016
620 triệu
-
Lexus GX 550 M 2024
6.200 tỷ